ใช้ twitter search กันครับ เอามา mining กัน

Posted on ตุลาคม 18, 2009

1


Screen shot 2009-10-18 at 11.46.07 PM

คุณเคยนึกไหมว่า social network อย่างเช่น twitter จะมีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลงสังคมถ้าใช้ในทางที่ถูก แต่ถ้าใช้ผิดก็อาจทำลายบุคคล หรือเพื่อนเลยทีเดียว ถึงตอนนี้คุณคงนึกไม่ออกครับ 6 ตัวอย่างนี้ ที่ผมกำลังจะแนะนำคุณ คือ สิ่งที่ twitter ทำได้ และมีประโยชน์ในงาน Marketing / Social Research เป็นอย่างมาก ดังนั้นผมจึงต้องการให้ทุกคนได้รับทราบ เพื่อการใช้งาน twitter ได้อย่างถูกต้อง


  • ค้นหาหัวข้อเรื่อง (Topics) ที่กำลังนิยม tweet กัน

ท่านเคยรู้หรือไม่ว่า twitter ที่คุณใช้อยู่ทุกวันนี้ บริษัทเค้ามีบริการค้นหาข้อมูล tweets ให้ใช้ได้ ลองไปที่ http://search.twitter.com อยากรู้ว่าปัจจุบันเค้าคุยอะไรกันเรื่องอะไรอย่างไร ก็ลองใช้ได้เพียงแค่พิมพ์ คำ ที่ต้องการหาลงไป แล้ว twitter search จะแสดงข้อความที่กำลังสนทนาอยู่ออกมา โดยผลลัพธ์เรียงจากล่าสุดลงไป เช่น ผลลองค้นหาว่ามีคนคุยเรื่อง twitter ในประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน

จะเห็นว่า เราสามารถ รับรู้เรื่องต่างๆ ทั่วโลก หรือ ในประเทศไทย ผ่าน twitter ได้อย่างรวดเร็วเพราะ twitter search จะอัพเดทข้อมูลได้ใกล้เคียงเวลาจริงอย่างมาก และถ้าเรากำลังนั่งอ่านผลการค้นหาอยู่ อาจมีข้อความบอกว่า ตอนนี้มีคนเขียนเรื่องเกี่ยวกับข้อความที่เรากำลังค้นหาอยู่จะเห็นว่าเหมือนเป็น สถานีข่าวที่สามารถค้นหาตามความสนใจได้

ในอเมริกา มีการรายงานเครื่องบินตก บน twitterก่อนสถานีข่าว CNN จะรายงาน เสียอีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า twitter มีพลังอย่างมากในการปฏิวัติสื่อ

บางครั้งเวลาเรา tweets เรื่องราวเกี่ยวกับอันใดอันหนึ่ง เรามักจะใช้ # (Hashtag) เพื่อเน้นว่า เรากำลังคุยเรื่อง อะไรอยู่ เช่น ถ้าเราคุยเรื่อง facebook เราก็ใส่ # เข้าไปข้างหน้า เป็น #facebook เมื่อเราต้องการค้นหาโดยใส่ # หน้าข้อความ นั่นคือเรากำลังค้นหา หัวข้อ (ไม่ใช่การค้นหา สิ่งที่เค้าพูดกัน) ตัวอย่าง ข้างล่าง ผมลองค้นหาว่า คุยกันเกี่ยวกับ facebook อย่างไรบ้าง

TWS-04

การค้นหาหลายคำ ก็สามาถทำได้ เพียง แค่พิมพ์ลงไป แล้วเว้นวรรคระหว่างคำ เป็นพอ ซึ่งผลลัพธ์ก็จะแคบลง เพราะข้อความนั้นๆ ต้องประกอบด้วยสองคำนี้ (ค้นหาภาษาไทยไม่ค่อยจะเจอ อาจเป็นเพราะ ฐานข้อมูลยังเล็กอยู่)

อยากศึกษาเอาจริงเอาจังก็ลอง ใช้ Advance Search ครับสามารถทำอะไรได้เยอะมากๆ ครับ


  • ศึกษาคู่แข่ง


อันนี้ก็เป็นการประยุกต์จากข้อแรกครับ แต่เราเอาแนวทางมาทำการเปรียบเทียบ บริษัท สินค้า อะไรก็ได้ ที่แข่งกัน

ผมทดสอบโดยพิมพ์ AIS DTAC ลงไป ก็เห็นว่า มีคนบ่นอะไรกันเยอะแยะเลยแบบนี้เวลาเราจะซื้อหรือใช้บริการอะไรก็สามารถ ค้นได้ บางทีสิ่งที่คนทั่วไปคุยกันอาจจะจริงก็ได้ หรือ ในมุมของบริษัท ก็สามารถค้นหา เพื่อนำไปพัฒนาบริการ หรือ สินค้าได้

TWS-05

  • ศึกษาบุคคลหรือองค์กรที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญ

ต่อเนื่องจากข้อแรก เราสามารถค้นหา ว่าบุคคลหนึ่งที่เราสนใจ มีคนพูดถึงเค้าอย่างไร เราเพียงใส่ twitter account เช่น @suthichai ก็ จะพบคนพูดกันเกี่ยวกับ คุณสุทธิชัย หยุ่น

TWS-06

หรือถ้าคนนั้นไม่มี twitter account เราก็พิพม์ชื่อตรงๆ ไปเลย เช่น พัชราภา

TWS-08

  • ศึกษา URL ที่นิยม คุย หรือ แชร์ กันบน twitter

ยังมี http://twitturly.com ที่สามารถค้นหา URL ที่คนนิยมพูดกันมากที่สุด โดยเมื่อเราเข้าไปตาม URL นี้แล้ว ลองใส่ คำที่เราต้องการค้นหาเข้าไป ด้านบน แล้ว ผลที่ได้จะแสดง URL ที่เกี่ยวกับคำที่เราค้นหา

TWS-09

และถ้าเรา คลิ๊ก ที่ URL Tweet History เราจะเห็นสถิติต่างๆ เกี่ยวกับ URL ที่เราสนใจ

TWS-10

  • ศึกษาการสื่อสารระหว่างบุคคล

เราสามารถ ใส่ ชื่อ หรือ account twitter ของคนสองคนเข้าไป เพื่อดูว่า สองคนนี้ คนอะไรกันบ้าง

TWS-19

หรืออยากดูสถิติการในมุมมองต่างๆ ก็ตามนี้เลยครับ http://tweetstats.com

เว็บอันนี้น่าสนใจมาก เหมาะสำหรับทำจิจัยการตลาด หรือ ทำอะไรก็ได้ตามวัตถุประสงค์ของท่าน เว็บนี้เป็นการหาสถิติเกี่ยวกับตัวผู้ tweet (ไม่ว่าส่งเอง หรือมีคน Retweet) เช่นจำนวนที่ tweet ต่อเดือน ระหว่างสัปดาห์ หรือ ดูช่วงเวลาไหนมีคน tweet มากที่สุด (ที่เกี่ยวกับ คีย์เวิรดที่ป้อนเข้าไป) และดูคนที่ Reply หรือ Retweet ได้ด้วย มาดูรูปกันเลยดีกว่า ผมค้นหา คุณ suthichai ได้ผลตามรูปด้านล่าง

TWS-12

TWS-16

มากกว่านั้น ยังมีลูกเล่น คือ tweeClound คือ แผนภาพคีย์เวิรด์ ที่แสดงลักษณะคอนเทนต์ภายใต้ sutichai (ที่เราค้น) แต่ละคำจะมีสถิติว่ามีจำนวน tweet ไปเท่าไหร่ จากรูปข้างล่าง ยิ่งตัวหนังสือใหญ่ ก็แสดงว่ามีการพูดคุยกันมาก โดยความถี่ขึ้นกับ ขนาดตัวหนังสือ และถ้าเอาเม้าส์ไปชี้ตรงคำใดๆ ก็จะแสดงสถิติออกมา และถ้าเราคลิ๊กคำใดๆ ก็จะแสดงข้อความ tweet ที่ด้านล่าง

TWS-17

หรือเราอาจดู Trend หรือสิ่งที่พูดคุยกันมากที่สุดในโลก (เห็น iPhone ดูใหญ่สุด หมายถึง มาก)

TWS-18

  • ศึกษาว่าข้อความ มาจากที่ไหนบ้าง

อันนี้เทห์ดีครับ ผมชอบมากๆ ครับ คือว่า ผมอยากหาว่า จาก กรุงเทพ ออกไป ในรัศมี 100 กม มีใครคุย อะไรกัน บ้าง

(เราสามารถเพิ่มคีย์เวิร์ดที่ต้องการ เพิ่มเข้าไปด้วย ได้เลยครบั)

TWS-20

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ที่เล่ามาคือประโยชน์ที่เราได้จากเทคโนโลยีใหม่ แต่ สิ่งที่จะพูดต่อไป เป็นสิ่งที่ท่านต้องระวังนะครับ

  1. การศึกษาข้อมูลจาก twitter ต้องระวังข้อมูลที่บิดเบือน จากความไม่ตั้งใจ หรือผู้หวังร้าย ดังนั้นควรตรวจสอบข้อมูลก่อนเสมอ (อาจมี Robot – tweets ข้อมูลได้ เนื่องจาก twitter มี API ให้ใช้)

  2. ระวังเรื่องการถูกครอบงำจากกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่พยายามใช้ เทคโนโลยีมาบิดเบือนหรือครอบงำผู้ที่ไม่รู้ ผ่านทาง twitter (เนื่องจากเค้ารู้มากกว่าเรา และรู้วิธีการควบคุมข้อมูล)

  3. อย่า tweet มั่วๆ ในทางเสียหาย นะครับ รัฐบาล หรือ องค์กรสามารถตรวจสอบได้

  4. เนื่องจากข้อความที่เรา tweet กันทุกข้อความ ไม่ว่าเรากำลังอยู่ในกลุ่มไหน มันค้นหาได้หมด ดังนั้นกรุณาอย่านินทากัน เพราะ ด้วยพลังของ twitter search มันจะรู้ว่าคุณนินทาใครอยู่ แล้วหายนะ จะมาสู่ท่าน (ไม่แน่ใจว่า สักวันอาจถูกฟ้องเรื่อง privacy หรือเปล่านะครับ)

สรุปแล้ว twitter search เป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมที่ช่วยเราค้นหา หัวข้อเมาท์ หรือ หัวข้อฮิต ที่คุยกัน ซึ่งจะไม่เหมือน google ที่เป็นระบบค้นหาเว็บเพจ ถึงแม้เว็บเพจจะมีอยู่ทั่วไปที่คุยเรื่องต่างๆ แต่ว่า twitter คือ ช่องทางใหม่เอาไว้คุย โดยตรง ดังนั้น การค้นหา แบบ BUZZ word หรือ คำฮิต จะค้นได้ดีกว่า ถึงแม้ตอนนี้ประเทศไทยยังมีคนใช้ twitter ยังไม่มาก แต่ว่าถ้าเริ่มมีคนใช้งานเพิ่มขึ้นมากเมื่อไหร่ ผมเชื่อว่า ฐานข้อมูลใน twitter จะมีความหลากหลาย และสามารถค้นหาอะไรดีๆ ได้ ที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน (อ่าน blog เก่าๆ ของผมเรื่อง ขุมทรัพย์ใน Social Network) ​ขอบคุณครับ

ปล: twitter ใช้สำหรับหางานได้ด้วยนะครับ ก็อาจมีแมวมอง มาส่องๆ คุณอยู่นะครับ ก็พยายาม tweet กันเรื่องความรู้และสาระดีๆ เยอะ หน่อย ครับ ไปแย้ว  (twtjobs.com)


ติดป้ายกำกับ: