twitter และ SEO How to วิธีทำ และ หลักการ 4 ข้อสั้นๆ

Posted on พฤศจิกายน 11, 2009

0


วันนี้มาเล่าเรื่อง twitter กับ SEO ของ google กันครับ เพราะเห็น เว็บเขียนเกี่ยวกับ twitter กับ SEO ตั้งกฏเกณฑ์กันหลายข้อเลย

จากที่ทำมามีอยู่ สี่ข้อ ใหญ่ๆ ที่จะเห็นผลชัดเจน ครับ โดยเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ครับ (ลองใช้ starbucks เป็นตัวอย่างในการค้นหา คีย์เวิร์ดสำหรับการทดสอบ  คือ site:twitter.com starbucks )

1. Account Name

สำคัญมากที่สุด เพราะ Google ทำการ index twitter ของเรา ผ่าน Account หรือ URL ด้วย (http://twitter.com/MyStarbucksIdea) ซึ่งมีน้ำหนักมากทีเดียว ดังนั้น

  • ต้องตั้งให้ ครอบคลุม แต่ไม่ควรยาวเกินไป เพราะสั้นๆ จะจำง่ายกว่า
  • ในกรณีบริษัทมีสินค้าหลายกลุ่มอาจแยก Segment ออกเป็นอีก Account แต่ควรมี ชื่อ Brand เสมอ หรือ ตาม Event ที่จัดทำ
  • สำหรับบริษัทหรือสินค้าไม่ค่อยมีชื่อเสียง ก็ควรใช้กฏเดียวกันก่อน เพราะอีกหน่อยอาจจะเป็นที่รุ้จัก (ท่านอาจต้องใช้ web, blog ช่วยก่อนในช่วงเริ่มต้น)

2. Bio data

น้ำหนักการทำ index รองจาก Account ครับ เฉพาะ Name นะครับ ซึ่งเปรียบเสมือน Title ของเว็บเพจ (ลองสังเกตดูบน browser ได้ครับ – หลักการตั้งของ twitter เป็น Name (YOUR ACCOUNT) on Twitter ซึ่งเวลาแสดงบน Google จะเห็นเป็น Title ดูรูปข้างล่าง สีแดงเป็น Title

Screen shot 2009-11-11 at 3.04.38 PM

สำหรับ Bio ผมยังคลุมเคลือเพราะสังเกตจาก ผล Google แล้วบางครั้งแสดง และบางครั้งไม่แสดง (สังเกตุอยู่แรมเดือน) จึงสงสัยว่าน้ำหนัก อาจรองลงมาจาก Name  สามารถดูจากภาพที่ขีดกรอบสีเหลืองๆ เป็นบริเวณที่แสดงข้อมุลส่วน Bio, location บางทีอาจเป็น tweets message

* การตั้ง Name, Bio, Account ควรมี Keyword Brand หรือ อะไรบางอย่างให้ครบทุกที่ เพราะ Google ถือว่ามัน Related กัน (นับเป็น content ที่อาจมีคุณภาพ)

3. Tweet Message

  • ควร Tweet ให้กระชับ และไม่ควรเกิน 120 ตัวอักษร (เอาไว้เผื่อ การ Retweets)
  • ทุกๆ Message ควรมี Keyword สำคัญเสมอ ที่เกี่ยวกับ Name หรือ Account หรือ Event ด้วย อย่างน้อย 1 คำ เช่น Brand หรือ Account (@Account  ไม่ถูก index นะครับ)
  • ง่ายๆ ครับ ต้นๆ ของ Message ต้องเน้นๆ คำหน่อยครับ เช่นมี Keyword หลัก และ รอง
  • ใส่ URL เสมอ (ในกรณีบริษัท หรือสินค้าเราไม่ค่อยมีชื่อเสียง)

4. URL

การ index ถือว่าน้ำหนักเท่าๆ Message และไม่มีการ detect link

  • Short URL ไม่ค่อยดีครับ ควรเลี่ยงครับ Google ไม่ index พวกลิงค์ที่อยู่ใน Message, Google มองเป็น  แค่ Message ครับ (มีการใช้ rel=’nofollow’ ใน HTML source code เพื่อบ่งว่าไม่ให้ Robot ทำการไต่ต่อไป ดังนั้นเว็บที่ลิงค์ไปไม่มีทางได้ทำการ index ต้องระวังเรื่องนี้นะครับ)
  • เนื่องจาก Google มอง URL แค่เป็น Message เราควรใช้ URL ที่สั้นๆ แทน (ไม่เกิน 20 ตัวอักษร) บางท่านมีเว็บไซต์ที่มี URL ยาว อาจทำ Page landing เป็นตัวคั่นกลาง (จด domain ที่มี Keyword สินค้าเราแล้วสร้าง virtual link) แล้วให้ Redirect ไปเว็บจริงๆ อีกที

ง่ายๆ สี่ข้อหลักๆ ครับ (เน้นข้อ 1 และ 2 ต้องทำให้ดีๆ ครับ)  เพื่อนๆ มีไอเดียอะไรเพิ่มเติม เชิญร่วม Comment ได้ครับ (งาน SEO มันต้อง POC เท่านั้นครับ แต่ละคนแต่ละไอเดีย)

Advertisements
ติดป้ายกำกับ:
Posted in: Twitter Cookbook