แก้ไขปัญหา (Problem) การแจ้งเตือน (Notification) สำหรับ Facebook fan page

Posted on มิถุนายน 28, 2010

8


หลายๆ ท่านที่เคยสร้าง Facebook page ก็คงทราบกันถ้วนหน้าแล้วว่า Facebook page นั้น ไม่สามารถทำการแจ้งเตือน เมื่อมีการ comment จากแฟนเพจ ด้วยข้อจำกัดนี้ (ทาง Facebook น่าจะทำ feature นี้ออกมานะ เพราะมันจำเป็นอย่างยิ่ง) ทำให้ เราๆ ท่านๆ ที่ใช้ Facebook Page เพื่องานด้าน Marketing อาจพลาด การโพสต์ข้อมูล หรือ ฟีดแบคต่างๆ จากทาง แฟนคลับ อันแสนจะน่ารักของเรา…

ผมมีวิธีที่ง่ายๆ แต่ ถือว่าเป็นวิธี แก้ขัด ก็แล้วกัน นะครับ (คงต้องรอให้ facebook สร้าง feature ออกมาตรงๆ จะดีกว่าครับ)

วิธีนี้ง่ายมากแต่ เป็น การ Spam อย่างหนึ่งนะครับ (BB ร้องทั้งวันได้เลยนะครับ) แต่ก็ช่วยเราในเรื่อง การแจ้งเตือน ให้กับ Facebook page ได้ระดับหนึ่ง

เราใช้หลักการทางอ้อมคือ ใช้ Facebook profile (ที่เป็น Admin)​ ของเรานี่แหละครับ มาทำการ Tag ทุกๆ ข้อความที่เราโพสต์ลงไปบน Wall ของ Fan page เราครับ และทุกๆ comment จากแฟนคลับเรา ก็จะไป notify เราที่ Facebook profile ของเราครับ และยิ่งใครใช้ BB แล้วละก็ ดัง ติ๊งๆ ทั้งวันครับ อิอิ … ผมใช้วิธีนี้ในการดูแล Facebook page ให้กับลูกค้าหลายๆ ท่านครับ และท่านจะไม่พลาดการทำ Customer Enagement เลยครับ (แนะนำว่า ไปซื้อ BB / iphone / Andorid มาใช้เลยครับ อิอิ…)

มาดู step กันครับ

1. ก่อนอื่นมาตรวจสอบก่อนว่า Facebook Profile ของเราเนี่ย มัน notify หรือไม่ (ปกติมันจะตั้งค่าไว้อยู่แล้ว)
ไปเมนูด้านบนซ้ายครับ จะเห็น เป็น Account  แล้วไปที่  Account Setting จะเห็นหน้าจอเปลี่ยนไป และไปที่แท็ป Notification

2. ดูตรงหมวด Facebook (หมวดแรกเลย) แล้วตรวจสอบ การตั้งค่าสำหรับ Comments on a post I was tagged in มีการเลือกไว้ หรือไม่ ถ้าไม่มี ก็ให้ตั้งค่าไว้

3. จากนั้น เราลอง  ไปกด Like ในข้อความบน Wall ของ Facebook Page ของเรานะครับ  หรือ ไป Tag ที่รูปภาพก็ได้ครับ

4. จากนั้นให้ Log off, แล้ว ลองใช้ Facebook profile ของคนอื่น มา Log in ดู แล้วไปยัง Facebook Page ของเรา และเราลอง comment ข้อความที่เราเพิ่งโพสต์บน Wall ของ Facebook Page เรา … ใครใช้ BB ก็จะดัง ติ๊งๆ ออกมาในเวลา ไม่เกิน 10 วินาที

5. จากนั้น ลอง Log in ใหม่ ด้วย Facebook profile ของเรา อีกที ลองไปดูที่ Notification บนมุมบนขวาใกล้ๆ โลโก Facebook ที่เป็นรูปโลก เราจะเห็น Notification ที่แฟนคลับของเรา ทำการ comment มา เพียงเท่านี้ เราก็จะไม่พลาด ข้อความสำคัญของแฟนคลับเราแล้ว

และยิ่งถ้าเราใช้ BB / iPhone / iPad ยิ่งทำให้เราสามารถทำ Customer Enagement ได้ตลอดเวลา และรวดเร็วทันใจ จนแฟนคลับตกใจ ครับ

วันนี้ เอาเคล็ดลับ แค่นี้ก่อนนะครับ ยังมีอีกครับ เช่น การส่งเมล์ไปโพสต์บน Wall ของ Facebook page ครับ (สำหรับคนแอบ อัพเดท Page ที่บริษัทแล้วโดน Block facebook ครับ อิอิ)

